Năm 43 tuổi

Đây là năm cả gia đình có 1 kế hoặch “5 năm lần thứ 2” sau kế hoạch “5 năm lần thứ nhất” từ 2018 khi chuyển qua Úc. Lần này cả gia đình chuyển qua Mỹ để tiếp tục một chương mới của cuộc đời.

Năm nay cũng là 1 năm nhiều biến cố

Tháng 3 ngay dịp sinh nhật, cả nhà quyết định quay về Việt Nam thăm gia đình sau gần 5 năm không về được do dịch Covid. Thăm gia đình xong thì cả nhà có 1 chuyến đi Vinpearl Phú Quốc cho các con thăm lại nơi “yêu thích” của mình. Đây cũng là chuyến về Việt Nam đầu tiên của Gia An, cũng là chuyến bay đầu tiên của con từ khi sinh ra. Chào mừng con gái bé nhỏ về thăm quê hương.

Chuyến đi đầu tiên của con
Mừng sinh nhật nè

Vừa về tới nơi thì nhận được thư mời phỏng vấn visa Mỹ tại Sydney, vậy là cả nhà lại lục đục đặt vé bay lại qua Perth để làm thủ tục khám sức khỏe định cư. May mắn là do vừa làm visa Úc cho mẹ xong nên dẫn cả mẹ qua Úc chơi chung

Tháng 5 năm 2023, cả nhà có 1 chuyến đi Sydney, vừa để phỏng vấn visa Mỹ, vừa đi du lịch 1 chuyến trước khi tạm biệt Úc, do đó mình cũng mạnh tay chi bạo cho 1 căn hộ cao cấp 3 phòng ngủ ở ngay trung tâm Sydney cho cả nhà trong 4 ngày ở tại đây. Và đây cũng là một chuyến trải nghiệm rất đáng nhớ, quan trọng nhất là cả nhà đã phỏng vấn thành công (gần 3 tiếng đồng hồ thấp thỏm trong phòng phỏng vấn), chính thức nhận được visa sang Mỹ và cũng chính thức được thông báo trở thành thường trú nhân Mỹ, có thẻ xanh của Mỹ. Vậy là mình đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, mở ra một khởi đầu suôn sẻ cho kế hoặc 5 năm lần thứ 2.

Sydney trip

Tháng 6 năm 2023, cả nhà lo hoàn tất mọi thủ tục, giấy tờ và hoàn trả nhà, các con nghỉ học, anh xã nghỉ việc và tạm biệt tất cả mọi người để về Việt Nam 2 tháng thăm gia đình trước khi qua Mỹ

Tạm biệt Bà Beverly kính yêu

Tháng 7 năm 2023, mình dẫn mẹ và các con đi Thái Lan chơi trong vòng 5 ngày và cũng để mình và mẹ có cơ hội xem show ca nhạc Thúy Nga Paris by Night rất nổi tiếng. Các con và cả nhà cũng có một chuyến du lịch rất đáng nhớ, được dạo thuyền trên sông, đi cano cao tốc, được thăm Pataya, thưởng thức show Alcaza, được massage truyền thống của Thái, uống cafe dát vàng, thăm trại rắn và nhiều hoạt động khác.

Dạo thuyền trên sông ở Bangkok nè
Thưởng thức Cafe dát vàng nè
Xem Thúy Nga Paris by night show

Tháng 8 năm 2023, mẹ chồng mình mất. Một biến cố lớn cho cả gia đình. Cũng may mắn là cả nhà có được thời gian quây quần bên bà trước lúc bà ra đi, bà được gặp đầy đủ con cháu và ra đi nhẹ nhàng. Các con mình cũng có dịp dự đám tang của bà trước khi cả nhà đi Mỹ. Nếu bà mất sớm hơn hay trễ hơn, có khi cả gia đình mình cũng không tham dự đông đủ được. Mong bà được an nghỉ bình an trên thiên đàng.

Ông Bà Nội bên các cháu

Tháng 9 năm 2023, cả gia đình tới Seattle, bang Washington Mỹ để bắt đầu 1 chương mới. 1 ngày sau thì tới sinh nhật của Gia An, mừng con 4 tuổi. Ở đây gia đình mình chỉ có vài người bạn quen và 1 gia đình của người chị họ. Cũng may thời gian đầu bạn bè và chị giúp đỡ hướng dẫn những thứ cần thiết, mua được một chiếc xe cũ chạy tạm và làm các giấy tờ cần thiết.

Sau khoảng 2 tháng thì cả nhà hoàn tất hết tất cả các giấy tờ và thủ tục cần thiết, mình chính thức đi làm tại 2 nơi được hơn 1 tháng, nghỉ công việc vừa nặng nhọc vừa bực mình ở siêu thị, ông xã vừa làm parttime vừa đi học và đưa đón các con. Cả 3 bé đều được đi học miễn phí, ăn uống miễn phí tại trường, 2 bé lớn đều được cấp laptop ở trường, có xe bus đưa đón. Gia đình mình nhận đầy đủ số an sinh xã hội, có bảo hiểm nhà nước và có thẻ xanh Mỹ.

Cũng ngay khoảng thời gian này thì qua khá nhiều vòng phỏng vấn cộng thêm những lần trình bày case study về chiến lược và chính sách cho ban giám đốc, tôi chính thức nhận được offer cho “Dream Job” mà mình ấp ủ và theo đuổi cả mấy năm nay. Công việc sẽ chính thức bắt đầu vào đầu tháng 1 năm 2024. Một năm mới cho nhiều khởi đầu mới.

Tháng 10 năm 2023, mừng Halloween lần đầu ở Mỹ, An và các con rất háo hức cho dịp này. Ở Úc mọi người không mừng lễ này lớn như ở đây, các gia đình cũng không trang trí nhiều. Trong khu tôi ở ở đây các gia đình rất chịu khó trang trí, nên cả khu như một mùa lễ hội thực sự. Các con cùng với gia đình 1 người chị họ mình đã có 1 dịp rất vui và nhiều kỷ niệm.

Đi thăm Pumkin Patch nè

Tháng 11 năm 2023, gia đình mừng lễ Thanks Giving đầu tiên ở Mỹ. Và gia đình cũng có chuyến “xuất ngoại” đầu tiên, thăm Vancouver của Canada. Dịp này để thăm 2 gia đình người bạn và cũng để thăm đất nước rộng lớn mà tôi cũng có nhiều “duyên nợ”.

Thăm gia đình bạn ở Vancouver

Tháng 12 năm 2023, Noel đầu tiên trên đấy Mỹ. Rất nhiều hoạt động làm tôi thấy rất ấm áp. Hoạt động làm cây thông Noel, rồi giáo xứ Việt Nam chào đón và tặng quà gia đình mình, rồi làm hang đá và trang trí nhà thờ tại nơi mình ở, rồi đi dự các bữa tiệc giáng sinh của các đoàn thể, công ty, giáo xứ, gia đình, rồi nhận được quà của rất nhiều nơi, nhiều tổ chức khác nhau. Đây cũng là dịp các con yêu thích nhất vì được tặng nhiều quà và không khí chuẩn bị lễ hội kéo dài nên nhiều háo hức. Cũng là lần đầu gia đình mình làm cây thông và trang trí giáng sinh. Các con được những món quà mình yêu thích.

Noel về, Noel về…
Mừng Chúa Giáng Sinh

Những ngày cuối năm có 2 vợ chồng người bạn ở VN sang chơi và ghé thăm ăn mừng tất niên và kết thúc năm cũ. Kết lại một năm rất nhiều biến cố, nhiều niềm vui nỗi buồn và nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Xin tạ ơn và tri ân tất cả.