Châu Mỹ- một hành trình mới

Ngày 4 tháng 9 năm 2023, sau 1 chặng bay dài hơn 20 tiếng quá cảnh ở Đài Bắc thì gia đình mình đáp xuống sân bay quốc tế Seattle, bang Washington của Mỹ. Việc chọn sinh sống ở Seattle cũng không có gì quá đặc biệt, lý do duy nhất là vì thời tiết. Các con mình đều không thích nơi có thời tiết nóng, vợ chồng mình không thích nơi quá lạnh. Vậy là chọn Seattle, một nơi thời tiết khá ôn hòa, mùa đông không quá lạnh và mùa hè không quá nóng. Tuy nhiên xứ này mưa rất nhiều, tụi mình thì không có vấn đề gì nhiều vì dân Đà Lạt đã quá quen với việc mưa quanh năm và đồi núi mù sương. Nếu không nói là có có phần yêu không khí đó. Vậy là khởi đầu cho việc định cư là chọn được một nơi thích hợp để ở.

Việc chọn nhà ở khu vực nào cũng khá là tình cờ. Vì mình chưa ở Mỹ bao giờ nên cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc thuê nhà, mua xe và những ngày đầu tới đây. Ở Mỹ, khi muốn thuê nhà, mua nhà hay mua tài sản lớn hay ký hợp đồng dùng dịch vụ điện thoại, internet….Người ta sẽ cần kiểm tra lý lịch và lịch sử tài chính của mình. Mà những thứ đó đối với người lần đầu tới Mỹ thì hoàn toàn không có. Lịch sử tài chính là thứ bắt buộc để đi thuê nhà, nhưng cần phải ở tại Mỹ và xây dựng trong suốt một quá trình dài mới có. Vậy nên dù mình nộp khá nhiều đơn xin thuê nhà, thuê căn hộ hay thậm chí là cả thuê airbnd dài hạn cũng bị từ chối. May mắn sao tới gần ngày bay, thông qua 1 người bạn, mình thuê được nhà riêng của một người bạn của bạn, may mắn hơn nữa là nhà đấy bạn ấy vẫn đang dùng nên có đầy đủ tất cả những đồ dùng thiết yếu cho một cuộc sống mới, tụi mình chỉ cần dọn vào là ở được liền, chưa cần phải mua sắm gì thêm. Bạn còn chu đáo mua sẵn cho tụi mình một số đồ ăn liền để mới qua có sẵn vài thứ bỏ bụng. Thật là may mắn và cảm ơn bạn ấy.

Ngay trong tuần đầu tiên, hai vợ chồng sốt sắng tìm để mua cho được 1 chiếc xe cũ để đi lại, vì ở Mỹ này, đặc biệt là khu mình ở khá tách biệt với khu trung tâm, việc không có phương tiện đi lại coi như là chôn chân 1 chỗ. Cũng may mắn là tụi mình mua được ngay 1 chiếc xe Camry cũ giá rẻ ngay trong tuần đầu tiên cùng với sự giúp đỡ của một người chị họ và 1 anh bạn trong nhóm.

Ngay sau đó trong 1 tháng tiếp theo là những tháng ngày rong ruổi hết cơ quan này tới trường học khác để xin học, nộp giấy tờ thủ tục, làm các bước cần thiết để xin cho 2 bé lớn đi học. Bé nhỏ do mới 4 tuổi mà ở Mỹ thì 5 tuổi mới bắt đầu học nên dù đăng ký con cũng chưa được học ngay. Rồi 2 vợ chồng lo học bằng lái và thi bằng lái, ở bang Washington này một khi đã là thường trú nhân là phải thi bằng lái của bang, do đó bằng quốc tế của tụi mình chỉ có thể xài tạm trong vòng 1 tháng đầu. Rồi phải chờ đợi hàng mấy tiếng đồng hồ ở các cơ quan chức năng như DSHS, bộ lao động, bộ giao thông vận tải, trường dạy lái xe, trường dạy nghề, cơ quan dạy tiếng anh, trung tâm giới thiệu việc làm, hội bảo vệ bà mẹ và trẻ em, cơ quan an sinh xã hội để lo các giấy tờ cần thiết, các thủ tục hành chính, các hỗ trợ cần thiết, xin thẻ ngân hàng, mở tài khoản, hỏi số an sinh xã hội, khám sức khỏe cho con đi học, chích ngừa bổ sung, xin việc, phỏng vấn, nộp bằng cấp, thi đầu vào để xin học, đăng ký mua bảo hiểm cho cả nhà, mua bảo hiểm xe, đăng ký biển số xe mới, đăng ký tài khoản dùng mạng điện thoại….Nói chung là 1 lô 1 lốc thứ về hành chính và giấy tờ để có thể sinh sống như một người thường trú tại nơi mới. Mình đã có kinh nghiệm khi chuyển cả gia đình sang Úc và cũng đã tìm hiểu khá kỹ càng tường tận các thủ tục trước khi qua Mỹ vậy mà cũng bị quay cuồng stress mất gần 2 tháng mới xong hết mọi thứ.

Sau khoảng 2 tháng thì cả nhà hoàn tất hết tất cả các giấy tờ và thủ tục cần thiết, mình chính thức đi làm tại 2 nơi được hơn 1 tháng, ông xã vừa làm parttime vừa đi học và đưa đón các con. Cả 3 bé đều được đi học miễn phí, ăn uống miễn phí tại trường, 2 bé lớn đều được cấp laptop ở trường, có xe bus đưa đón. Gia đình mình nhận đầy đủ số an sinh xã hội, có bảo hiểm nhà nước và có thẻ xanh Mỹ.

Cũng ngay khoảng thời gian này thì qua khá nhiều vòng phỏng vấn cộng thêm những lần trình bày case study về chiến lược và chính sách cho ban giám đốc, mình chính thức nhận được offer cho “Dream Job” mà mình ấp ủ và theo đuổi cả mấy năm nay. Công việc sẽ chính thức bắt đầu vào đầu tháng 1 năm 2024. Một năm mới cho nhiều khởi đầu mới.

Một chặng hành trình khá gian nan, không thiếu những vất vả lo toan, những đêm mất ngủ triền miên để hoàn thành bộ hồ sơ xin thường trú nhân. Những lo lắng quay cuồng với những hồ sơ, giấy tờ và thủ tục. Cuối cùng cũng được đền bù bằng thành quả ngọt ngào. Thành công là mỗi ngày mình đều cố gắng trọn vẹn, đều nỗ lực hết mình để không hối tiếc bất cứ điều gì mình đã làm, niềm vui thấy mỗi ngày mình tốt hơn ngày hôm qua, là thấy các con học hỏi và thích nghi với thế giới mới, là thấy giá trị mỗi lần đúc kết kinh nghiệm đều thấy mình trưởng thành hơn từ những trải nghiệm. Và hạnh phúc nhất là trong suốt hành trình đó, mình luôn có gia đình và bạn đồng hành kề bên, san sẻ và ủng hộ trong mọi quyết định của gia đình. Mong rằng trong mọi hành trình trước mắt, đây vẫn mãi là nguồn động lực cho mình. Yêu thương.

1 thought on “Châu Mỹ- một hành trình mới

Comments are closed.