Định cư Mỹ diện EB2-NIW

Cuối năm 2020, khi hoàn thành chương trình Master tại Murdoch, tôi quyết định học thêm khóa Phiên dịch Natti để xin đi làm bán thời gian, vì lúc này An vẫn còn nhỏ cần người chăm sóc nên tôi không thể đi làm fulltime được. Cũng chính tại đây, tôi gặp được 1 người bạn Việt Nam học cùng khóa. Bạn ấy giới thiệu cho tôi một người chị đã làm hồ sơ định cư Mỹ diện EB2-NIW. Đó cũng chính là nhân duyên để tôi viết tiếp một trong những chương quan trọng của cuộc đời tôi. Hành trình xin thẻ xanh Mỹ.

Tôi bắt đầu việc liên lạc với luật sư ở Mỹ vào cuối năm 2020, hỏi han một số thủ tục và quá trình làm hồ sơ. Sau đó thì chính thức ký hợp đồng vào cuối năm 2020. Vậy mà tới tháng 11 năm 2021 mới hoàn thành xong bộ hồ sơ để xin thẻ xanh NIW. Nhưng cũng chỉ mất khoảng 3 tháng để hồ sơ của tôi được bộ di trú duyệt vào tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên cũng mất hơn 1 năm chờ lịch phỏng vấn, khám sức khỏe để chính thức phỏng vấn Visa vào ngày 2 tháng 5 năm 2023, đó cũng là ngày gia đình chính thức có Visa đi Mỹ. Một chặng đường không hề dễ dàng gì, nếu không nói là rất gian nan. Kể ra thì chỉ vài dòng, nhưng nội việc hoàn thành xong bộ hồ sơ dài hơn 1800 trang giấy A4 đó trong vòng gần 1 năm, tôi đã phải thức ròng ra gần 1 năm đó, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 2,3 tiếng, ban ngày vừa học vừa coi con và làm đủ thứ việc linh tinh, ban đêm khi các con đã ngủ hết tôi mới bắt đầu thức dậy để tìm tìm viết viết….hết đêm này tới đêm khác, hết làm tổng hợp dự án, tới viết Reference letter, điền hết form hồ sơ này tới hồ sơ khác, làm CV, làm statement, petition, xin giấy chứng nhận làm việc, làm chứng nhận bằng cấp, lý lịch tư pháp…. Đủ các kiểu. Cuối cùng thì cũng tới ngày hoàn thiện bộ hồ sơ “khủng khiếp” này. Phải công nhận là tôi may mắn gặp được 1 người luật sư rất tài giỏi và có tâm, thành công của bộ hồ sơ của tôi phụ thuộc rất nhiều vào cô ấy, dù tôi đã nỗ lực rất nhiều nhưng nếu không có cô ấy, chắc chắn hồ sơ của tôi đã không thể hoàn thành được như vậy. Ngày nộp hồ sơ, tôi có gửi cho cô ấy 1 email, tôi nói rằng: Tôi cảm ơn cô ấy rất nhiều, dù chúng tôi đã nỗ lực hết sức, tôi rất hy vọng vào kết quả tốt đẹp, nhưng dù cho có không đạt được kết quả mong muốn, tôi vẫn rất trân trọng những điều cô ấy đã giúp cho tôi. Và kết quả không nằm ngoài những gì chúng tôi mong đợi.

Tháng 7 năm 2023 gia đình tôi rời Úc, về Việt Nam thăm gia đình 2 tháng và đầu tháng 9 năm 2023 gia đình tôi tới Mỹ. Khoảng hơn 1 tháng sau thì gia đình tôi nhận được thẻ xanh và các giấy tờ cần thiết để bắt đầu làm thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ.

Nói 1 chút xíu về visa EB2-NIW. Đây là 1 loại visa xin thẻ xanh thường trú nhân của Mỹ. EB2 là dạng visa cho lao động có tay nghề. Tuy nhiên trong EB2 có 2 dòng: 1 dòng là Advanced Degree dành cho những tay nghề cao có chủ lao động bảo lãnh, dạng này người lao động muốn xin phải xin được việc ở Mỹ và được công ty bảo lãnh qua Mỹ. Dạng này khá khó vì trong tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay, thủ tục này rất phức tạp và tốn kém, do đó hiếm có công ty nào chịu làm dạng này để bảo lãnh cho người lao động qua. Dòng thứ 2 là: Exeptional ability- EB2 NIW (National Interested Waiver), nhiều quốc gia gọi visa này là Globlal Talent Visa, người lao động không cần phải xin việc hay xin công ty bảo lãnh mà có thể tự bảo lãnh cho mình. Yêu cầu có phần khó hơn và điểm mấu chốt là phải chứng minh ngành nghề của mình có thể đem lại lợi ích cho nước Mỹ để họ Miễn trừ việc bảo lãnh cho mình vì điều đó đem lại lợi ích cho quốc gia Mỹ.

Thông tin chi tiết về yêu cầu cũng như các bước để tiến hành xin visa có thể tham khảo trên trang web chính thức của bộ di trú Mỹ USCIS dưới đây:

https://www.uscis.gov/working-in-the-united-states/permanent-workers/employment-based-immigration-second-preference-eb-2

Thông tin bằng tiếng Việt có thể tham khảo website của một số dịch vụ di trú tại Việt Nam ở link đính kèm bên dưới. Tuy nhiên các thông tin tiếng Việt này chỉ là tham khảo, tôi không có ý định giới thiệu hay kiến nghị tới những dịch vụ này.

https://citizenpathway.org/dinh-cu-eb-2-niw