Học tập tại Úc P3- Học nghề và cao đẳng

Mình ban đầu qua Úc là học Master, sau đó mình cũng có cơ hội học thêm ở nhiều loại trường khác nhau như Cao Đẳng, Trường nghề của nhà nước, trường nghề tư nhân, Certificate III, IV, một số khoá ở các trung tâm huấn luyện và dịch vụ ngoài. 3 bé nhà mình ở 3 độ tuổi khác nhau nên các bậc học cũng khác nhau: dưới tiểu học cũng có, tiểu học cũng có và trung học cũng có. Do đó hầu như mình trải nghiệm và tìm hiểu về hầu hết các bậc học tại Úc và có một số kinh nghiệm đáng quý. Bài chia sẻ về bậc tiểu học và trung học mình đã nói trong hai bài viết trước, bài này sẽ là nói về học nghề và cao đẳng. (Tham khảo hệ thống giáo dục ở Úc tại hình số 1-Nguồn: bộ giáo dục Úc)

Ở Úc, nếu muốn học nghề thường sẽ có một số lựa chọn:

  1. Thứ nhất là theo các trường dạy nghề của Bang, thường hay gọi là TAFE (Technical and further education). Trường này do Bang quản lý, cung cấp tất cả các cấp chứng chỉ (chứng nhận, trung cấp, cao đẳng) cho rất nhiều ngành nghề khác nhau. Chứng nhận này có giá trị quốc gia và chương trình này thống nhất và đồng bộ trong toàn quốc, thậm chí có giá trị cả trên thế giới. Ví dụ khi bạn học một số môn ở TAFE, sau đó chuyển sang trường khác thì vẫn có thể đem những tín chỉ đã học chuyển qua chương trình học khác, trường khác có giá trị tương đương. Đây là một điểm mà mình thấy rất hay trong chương trình giáo dục của Úc. Dù có rất nhiều loại trường, rất nhiều trường khác nhau, nhưng tất cả các trường đều phải theo một khung sườn nội dung cấp quốc gia để các chứng chỉ đều có giá trị tương đương và tuân thủ những quy định về chất lượng giảng dạy. Học phí tại TAFE tùy theo từng khóa học khác nhau mà có giá khác nhau. Trung bình là khoảng 10.000 tới 15.000 đô Úc cho 1 năm học hoặc một khóa nghề. Các khóa ngắn hạn hơn thì rẻ hơn. Hồi mình học khóa phiên dịch ở TAFE trong khoảng 3 tháng gần 5000 đô Úc
  2. Trường thứ hai là các trường trung cấp, cao đẳng nghề tư nhân hay các học viện quản lý. Các dạng trường này rất đa dạng và khá phổ biến. Học phí bình quân từ 10.000-20000 đô Úc cho một khóa khoảng 12-16 tháng tùy từng ngành học. Hồi mình học khóa “Diploma of Hospitality Management” (Cao đẳng quản lý nhà hàng khách sạn) ở Staley College trong vòng 1 năm là khoảng 12000 đô Úc. Ngoài ra, có rất nhiều trường đại học có cung cấp các khóa học cho các chương trình cao đẳng và trung cấp.
  3. Ngoài ra, có rất nhiều các học viên hay trường cung cấp khóa học online cấp chứng chỉ. Dù là loại hình đào tạo nào thì họ cũng có đăng ký và giá trị của chứng chỉ phải có giá trị tương đương. Chương trình học cũng phải theo khung sườn tiêu chuẩn về chất lượng và kiến thức quốc gia quy định. Hồi mình có theo học tại cơ sở Inspire cho Certificate IV cho khóa An toàn sức khỏe môi trường trong vòng 1 năm (Health and Safety at workplace)

Điểm mà mình đánh giá cao ở chương trình này là rất thiết thực, thực tế, có lý thuyết và thực hành đầy đủ. Ai theo đuổi con đường nghề thì chỉ cần hoàn thành những khóa học nghề này là có thể ra đi làm, vừa có bằng cấp chính quy, vừa có đủ kinh nghiệm và kiến thức để đi làm công việc mà mình chọn. Tiêu chí của các khóa học này là ngay khi bạn tốt nghiệp, bạn có thể ra đi làm ngay mà không cần lo mình có thể đảm đương công việc đó hay không. Mục tiêu của khóa học là nếu bạn muốn học làm bánh, khi học xong bạn sẽ có thể đứng làm bánh và bằng cấp mà bạn học sẽ đảm bảo bạn đã được trang bị kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ.